วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เครื่องมือสำหรับการอภิปรายด้วยคำถามที่แย้งได้ในประเด็น How the Moon Formed

ทฤษฎีกำเนิดดวงจันทร์  : How the Moon Formed : 5 Wild Lunar Theories
 1.Capture
 2.Fission
 3.Co-formation
 4.Colliding planetesimals
 5.Giant impact

      ดวงจันทร์ในยามค่ำคืน บางคืนสว่างน้อย บางคืนสว่่างมาก บางคืนก็หายไปจากท้องฟ้า มีการเปลี่ยนแปลงแต่ละวัน ความสงสัยที่มักจะได้ยินคำถามจากบุคคลรอบข้างว่า  " ไฟดวงกลม ๆ บนท้องฟ้าใหญ่ ๆ นั้นคืออะไร"  เราก็จะตอบว่า  "ดวงจันทร์ "    คำถามของเด็กฉลาดจะถามต่อว่า " ดวงจันทร์มาจากใหน" ถ้าเราตอบว่า "พระเจ้าเป็นผู้สร้าง"  เด็กก็จะไม่ถามต่อ....
     หากเขาโตขึ้นและเรียนรู้มากขึ้น  มีหลักฐานบางประการที่ทำให้เขาสังสัยต่อไปอีกว่า  ถ้าพระเจ้าไม่ได้เป็นผู้สร้างดวงจันทร์  แล้วดวงจันทร์มาโคจรรอบโลกได้อย่างไร
     นักดาราศาสตร์ต่างก็ถกปัญหาที่ไปที่มาของดวงจันทร์  จึงเกิดสมมุติฐาน เกิดทฤษฎีที่พยายามอธิบายที่มาของดวงจันทร์ ดังต่อไปนี้
       1. Capture ที่กล่าวว่า ดวงจันทร์ อาจจะ มีมาแต่เดิมดัง ดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ ทั่ว ไป เช่น ดาวศุกร์  ก่อนที่จะถูก จับโดย แรงโน้มถ่วง ของโลกจนเกิด ดวงจันทร์ ในลักษณะนี้ 


      2.Fission : เกิดพร้อม ๆ กับโลกที่หลอมเหลวและหมุนด้วยความเร็วเกิดแรงเหวียงที่มากพอจะทำให้มวลส่วนหนึ่งของโลกหลุดออกมา


  
 3. Co-formation : ดวงจันทร์เกิดขึ้นควบคู่ไปกับโลกเมื่อ 4.5 พันล้านปีที่ผ่านมา โดยหลอมรวม จากก๊าซ และฝุ่นละออง เช่นเดียวกันกับระบบสุริยะของเราที่ก่อกำเนิดดาวเคราะห์


      4.Colliding planetesimals :ดวงจันทร์เกิดขึ้น จากเศษฝุ่นละออง ที่หลอมรวมกัน 


      5.Giant impact : กล่าวว่าดวงจันทร์เกิดจากเทหวัตถุขนาดใหญ่มาเฉี่ยวชนจนส่วนหนึ่งของโลกนั้นหลุดออกไปแล้วหลอมรวมกันเป็นวัตถุทรงกลมดวงจันทร์


      หลักฐานที่สนับสุนแต่ละทฤษฎีนั้นมีอะไรบ้าง ที่สนับสนันและที่แย้ง

การการเช็ค หลักฐาน










1 ความคิดเห็น: