วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2559

ตัวอย่างโครงงานวิทยาศาสตร์

             เมื่อนักเรียนได้รับมอบหมายจากครูให้ร่วมกันจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์  สิ่งที่นักเรียนสงสัยประการแรกคือ
โครงานวิทยาศาสตร์  คืออะไร  
          " โครงานวิทยาศาสตร์  หมายถึง  การศึกษาเพื่อพบข้อความรู้ใหม่ สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ
ทางวิทยาศาสตร์ด้วยตัวของผู้เรียนเอง   โดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการแก้ปัญหาโดยมี
ครูอาจารย์และผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ให้คำปรึกษา"
            จากข้อความข้างต้น   นักเรียนสงสัยคำที่ขีดเส้นใต้ที่ว่า
                                  - การศึกษา  หมายถึง  อะไร  ตอบ   เป็นการดำเนินการด้วยวิธีต่าง ๆ ให้ได้มาซึ่งความรู้  ความเข้าใจ  ได้สิ่งที่เป็นประโยชน์ แก่ตนเองและผู้อื่น
                                                วิธีต่าง ๆ คือ  วิธีอะไร   ตอบ  วิธีการทางวิทยาศาสตร์
                                                                       วิธีการทางวิทยาศาสตร์  คือ  อะไร   ตอบ ......
วิธีการทางวิทยาศาสตร์ คือ การแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์อย่างมีกระบวนการที่เป็นแบบแผนมีขั้นตอนที่สามารถปฏิบัติตามได้ โดยขั้นตอนวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ที่เป็นเครื่องมือสำคัญของนักวิทยาศาสตร์
                                                                                    แบบแผน  เป็น แผนแบบใด แผนที่มีการดำเนินการต่อไปนี้ คือ มีการสังเกต การตั้งปัญหา การตั้งสมมติฐาน ออกแบบการทดลองการดำเนินการทดลอง และสรุปผลการทดลอง ซึ่งก็หมายถึงระเบียบวิธีทางวิทยาศาสตร์ (Scientific  Method) มีดังนี้
 วิธีการทางวิทยาศาสตร์  เป็นขั้นตอนการทำงานอย่างเป็นระบบที่นักวิทยาศาสตร์ใช้ในการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์  ประกอบด้วยขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้

               1. ขั้นสังเกตเพื่อระบุปัญหา  คือการระบุปัญหา  หรือสิ่งที่ต้องการศึกษา  และกำหนด      ขอบเขตของปัญหา

               2. ขั้นตั้งสมมติฐาน  คือการคิดคำตอบที่คาดหวังว่าควรจะเป็น  หรือการคาดเดาคำตอบ  ที่จะได้รับ

               3. ขั้นการรวบรวมข้อมูล  คือการรวบรวมข้อมูล  การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตรวจสอบ  สมมติฐานที่ตั้งไว้ว่าถูกหรือผิด โดยมีหลักฐานยืนยัน อาจทำได้โดยการสังเกต หรือการทดลอง


               4. ขั้นสรุปผล  คือการสรุปว่าจะปฏิเสธ หรือยอมรับสมมติฐาน ตามหลักเหตุและผล     เพื่อให้ได้คำตอบของปัญหา

ปัญหา  คืออะไร 


            ในชีวิตประจำวันนักเรียนจะพบอุปสรรคต่าง ๆ มามาย  อุปสรรค  คือ สิ่งที่ขัดขวาง ปิดกัน กัน ไม่ให้เราดำเนินการไปสู่เป้ามายที่กำหนด  แล้วปัญหาที่ในทางวิทยาศาสตร์มีความเหมือนหรือแตกต่างจากปัญหาอื่นทั่วไปอย่างไร....  

          ข้อสังเกตุ  สิ่งใดที่เป็นเหตุการณ์  ที่สามารถเกิดขึ้นได้ซ้ำ ๆ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดในกรอบของความเป็นวิทยาศาสตร์   ก็ย่อมแก้ด้วยกระบวนการวิทยาศาสตร์ได้  เช่น  แม่น้ำสสายนี้มีปลาตายจำนวนมาก   ถึงแม้นว่าตอนนี้มีปลาอยู่จำนวนมาก  อนาคตมีความเป็นไปได้ว่าโอกาสที่ปลายจะตายในบ่อน้ำอี  ก็เป็นไปได้....  แล้วปัญหาของเหตุการณ์นี้  คือ  ปลาตาย   
            จากที่กล่าวมาข้างตนนักเรียนพอจะเริ่มรู้ว่าโครงงานนั้นหมายถึง  กระบวนการที่นักเรียนจำเป็นต้องร่วมกันดำเนินการแก้ปัญหาด้วยระเบียบวิธีทางวิทยาศาสตร์  โดยมีครูหรือผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ ปรึกษา  แล้วนำเสนอผลงานงานต่อบุคคลที่สนใจต่อไป

ความรู้ใหม่ ๆ  เป็นแบบไหน  ซึ่งมีคนมากกมายทั่วโลก  ต่างก็ศึกษา  แล้วความรู้ใหม่ ๆ จะเกิดได้อย่างไร..........

           การทำโครงงานวิทยาศาสตร์  จะมีการกำหนดกรอบการศึกษา  ซึ่งกรอบการศึกษาดังกล่าว  จะใช้ได้ในการศึกษาครั้งนั้น ๆ หากใครทำโครงงานก่อนเรา  เช่น ตัวอย่างโครงงงานที่ห้องสมุด  สสวท.บันทึกไว้ 
*********************************************************************************************************************

โรงเรียนท้ายเหมืองวิทยา อำเภอท้ายเหมือง พังงา 2540 ม.ต้น ชนะการประกวดรางวัลที่ 2 ทั่วไป ภาคใต้ 

 เรื่อง การศึกษาพฤติกรรมระหว่างมดกับหนอนชอนเปลือกต้นลองกองในที่ร่มและกลางแจ้ง   
                              จากชื่อเรื่อง  ประกอบไปด้วย  ตัวแปรต้น   คือ ในร่ม  และกลางแจ้ง,
                                                                                       มด  และ หนอน
                                                                     ตัวแปรตาม  คือ  พฤติกรรมมดและหนอนซอนเปลือกต้นลองกอง
                                                                     ตัวแปรควบคุม  คือ .......................
ตอบ สวนลองกองราษฎร์สภา  จ.พังงา  ปี 2540    

ปัญหาของเรื่องคืออะไร  ....  จาการสังเกตปริมาณหนอนซอนเปลือกต้นลองกองมีจำนวนแที่แตกต่างกัน  จากข้อจริง(Fact) ในเบื้องตนของการสังเกตุพบว่า สวนลองกลองกลางแจ้งพบหนอนซอนเปลือกต้นลองกองน้อยกว่า 

                 ข้อแตกต่างของสองสวนนี้คือ  แสงแดด  นั้นสมมุติฐานที่ทำให้หนอนซอนเปลือกต้นลองกองต่างกัน  คือ แสงแดด  
                 กระบวนการพิสูจน์สมมุติฐานด้วยการสำรวจต้นลองกองในสวนก็พบว่า  สวนที่มีแสงแดดจัดก็ยังมีหนอนซอนเปลือกต้นลองกอง...
                สรุปในเบื้องตน  แสงแดดคงไม่ใช่ตนเหตุแห่งความแตกต่างของหนอนซอนเปลือกต้นลองกอง
              อะไรน่าจะเป็นสาเหตุ....
                นักเรียนเข้าปรึกษาครู  ถึง วิถีชีวิต  หรือ วงจรชีวิตหนอนดังกล่าว  เป็นอย่างไร  หนอนนี้ยังมีความเกี่ยวข้องกับสิ่งมีชีวิตอื่นหรือไม่....
                นักเรียนศึกษาเพิ่มเติมอีก....  และพบว่า  มีนก  มีกิ้งกว่า  จิ้งจก  งู  มด สัตว์ใดน่าจะมีความสัมพันธ์กับปริมาณของหนอนที่พบมากกว่า....
               นักเรียนก็ต้องออกไปสังเกตเพิ่มเติมถึงพฤติกรรมหนอนซอนเปลือกต้นลองกอง  จึงได้พบว่า  ที่เฝ้า ๆ อยู่  ก็เห็นมดมันกัดกินหนอนตัวใหญ่กว่ามดนั้นเอง  ส่วนสัตว์อื่น  ๆ สังเกตไม่ทัน
             จากการเฝ้าสังเกตุซ้ำ ๆ จึงเกิด  ความรู้ใหม่ที่ว่า มดหลาหลายชนิดมีผลต่อหนอนซอนเปลือกต้นลองกอง  
             จึงได้ข้อสรุปที่ว่า 
                   ปรากฏว่ามดที่พบได้แก่ มดเหม็น มดดำ มดง่าม มดขายาวและมดแดง หนอนชอนเปลือกที่พบมี 2 ชนิดคือ หนอนชนิดตัวใหญ่ (Cossus chloratas) และหนอนชนิดตัวเล็ก (Prasinoxena metaleuca) ผลการสำรวจปริมาณหนอนชอนเปลือกซึ่งทำให้ตาดอกไม่พัฒนามีความสัมพันธ์กับปริมาณมดง่าม บริเวณที่ร่มจะมีปริมาณมดง่ามมากปริมาณหนอนชอนเปลือกน้อย เป็นไปได้ว่ามดง่ามเป็นผู้ล่าหนอนชนิดนี้
           **********************************************************
 ถ้าเราจะทำโครงงานแบบดังกล่าว  และไม่ซ้ำ  คือ ใช้กลุ่มตัวอย่างจังหวัดอื่น เช่น จังหวัดพัทลุง หรือจังหวัดภาคใต้ที่ปลูกต้นลองกอง  ก็ถือว่าไม่ซ้ำ  ก็จะเป็นความรู้ใหม่ที่ว่านอกเหนือจากจังหวัดพังงาแล้ว  จังหวัดอื่น ๆ มีปัญหาเช่นเดียวหันหรือไม่  ตอบ.....  ไม่แน่ใจ  ต้องพิสูจน์ดู...
        นี่ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของแนวคิดในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์  ซึ่ง สสวท.ก็ได้จัดทำทะเบียบโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับนักเรียนไว้อย่างเป็นระบบ
    คลิกที่นี่ 
ที่มา http://elib.ipst.ac.th/elib/cgi-bin/opacexe.exe?op=gsf&frm=simsch&db=scp&skin=u&lang=1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น